Trang tin mua bán đất nền, đất nền giá rẻ

Các ô đất vàng của Doanh Nghiệp biến thành dự án siêu lợi nhuận

Đất đô thành nội đô đang được sử dụng tùy tiện do "chạy" theo doanh thu, phục vụ lợi ích của nhà đầu tư. Đất "vàng" của nhiều nhà máy, xí nghiệp bỗng trở thành các dự án siêu doanh số...
đất vàng đang được triển khai các dự bán BDS
Những dự án lớn được đầu tư trên những mảnh đất vàng đang thu lại nhiều lợi nhuận
Tại buổi hội thảo chiến lược với chủ đề nâng cao hiệu quả sử dụng đất thiết kế xây dựng đô thành, Chủ tịch Tổng Hội gây dựng Nước Ta Trần Ngọc Hùng đã chỉ ra một loạt tồn tại trong việc sử dụng đất đô thị.
cụ thể như tập trung quá to vốn đầu tư, sử dụng đất đô thành để xây nhà ở trong lúc quỹ đất và kinh phí để đầu tư hạ tầng kỹ thuật, cơ sở hạ tầng xã hội còn rất tinh giảm khiến giao thông tắc nghẽn, ngập úng. Đó cũng là nguyên do khiến các KĐT vệ tinh, KĐT mới không phát triển, các Dự Án BĐS treo, chậm triển khai vì không thu hút được người đến ở, làm việc.
tại những khu nội đô cũ, đất đô thị cũng đã và đang được dùng tùy tiện, thậm chí còn “chạy” theo lợi nhuận, phục vụ quyền lợi của chủ đầu tư của dự án và những người tương quan. Khu đất sau khi sơ tán các nhà máy, xí nghiệp gây ô nhiễm ra khỏi nội đô đã biến thành các Dự Án BĐS siêu doanh số. Trong lúc đó, đất làm hồ điều hòa, trường lớp, cây xanh… vẫn trong hiện trạng thiếu hụt. Điều này khiến mật độ dân số gia tăng, trái với chính sách giảm mật độ dân số ở địa chỉ nội đô.
không dừng lại ở đó, nhiều bệnh viện tại khu vực trọng tâm đã quá tải nhưng vẫn được cấp phát mở rộng; nhiều dự án khách sạn, cơ quan công sở… vẫn tập trung ở nội đô gây ách tắc giao thông.
đất vàng của doanh nghiệp đĩa ốc
Nguyễn Văn Đực, PGĐ Công Ty Bất Động Sản Địa Ốc Đất Lành cũng chỉ ra nhiều bất cập trong việc sử dụng đất đô thị: với đất công là các loại đất do nhà nước quản lý và điều hành, đất quốc phòng chuyển sang dân dụng, đất do các tập đoàn lớn, cơ quan, Doanh Nghiệp quản lý và điều hành. Các loại đất này chỉ được định giá, bán hóa giá - cổ phần hóa chứ chưa được bán. Vì vậy, loại đất này phải thu về làm đất công và thực thi đấu giá theo các chỉ tiêu đầu tư và quy hoạch kiến trúc đã được phê duyệt.Theo ông Hùng, nguyên do của những tồn tại trên là công tác quản lý và điều hành sau đầu tư và quy hoạch chung còn thực thi chậm, chưa đồng Sở. Tỷ lệ quy hoạch chi tiết thấp (35%) dẫn đến cơ chế "xin cho" tùy tiện trong việc cấp phát và kiểm soát và điều chỉnh đầu tư và quy hoạch. Các dự án Bất Động Sản được cấp phát kiến thiết xây dựng tràn lan, đất đô thành sử dụng cho các dự án căn hộ cao cấp không hợp với dự báo nâng tầm phát triển dân số và kinh tế - xã hội. Khi các công trình trái phép, không phép diễn ra phổ biến, công tác điều hành và quản lý sử dụng đất đô thị còn nhiều bất cập…

Việc quy hoạch đất được triển khai trong vòng 50 năm

Ông Đực nói, tránh dung túng cho nhà đầu tư “chạy” điều chỉnh đầu tư và quy hoạch, như vậy chỉ có người trúng thầu được lợi lớn. Chính phủ nên làm hỗ trợ di tán và bồi thường phần thiết kế xây dựng. Nếu làm tốt Vấn đề này, hàng năm có thể thu lợi hàng chục nghìn tỷ đến hàng triệu tỷ đồng.
Về đất căn hộ chung cư cao cấp cũ, Nguyễn Văn Đực cho biết thêm, căn hộ cũ đã được dùng trên dưới 50 năm trong điều kiện kèm theo “cha chung không ai khóc” đã xuống cấp nghiêm trọng, có thể sụp đổ bật cứ khi nào.
Đất doanh nghiệp quy hoạch thành các dự án lớn
Do đó, Q, huyện cần vận động cư dân ở đó hiểu rõ về rủi ro tiềm ẩn có khả năng xẩy ra để họ chấp nhận “một đổi một”. Chính quyền trực thuộc cần đưa ra các chỉ tiêu để Doanh Nghiệp đấu thầu, lên biện pháp quy hoạch kiến trúc. Lúc ấy, chính quyền trực thuộc còn có thể còn một số tiền dư ra để làm Công Ích khác.
Ông Đực cũng nhận định rằng, chuyện giải tỏa đất nghĩa trang là đương nhiên và cần thiết để phát triển đô thành, không thể nào cứ để bến xe - nhà xưởng - nghĩa trang - bệnh viện - trường học… trong TP mãi được. Theo ông, cần có một ban quản lý và điều hành cấp Q hoặc cấp Thành Phố làm quy hoạch nhằm phân phối tiện ích xã hội chứ không phải đặt kinh doanh. Tiếp sau đó đấu giá theo như đúng quy hoạch kết cấu hạ tầng, tránh làm thất thoát, tham nhũng.
Ông Đực nói thêm: “Điều tiên quyết là phải điều hành quản lý nghiêm việc sử dụng đất đô thành theo đầu tư và quy hoạch, có chế tài nghiêm để xử lý việc sử dụng sai mục đích và dung túng cơ chế “xin - cho”. Nếu không, quyền lợi của sự việc sử dụng đất đô thị không chỉ lâm vào hoàn cảnh một nhóm người mà còn để lại cho toàn xã hội nhiều hệ lụy xấu”.
Ông Nguyễn Anh Đào Trung Chính, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục quản lý điều hành đất đai (Bộ TN&MT) đưa ra một biện pháp giải quyết và khắc phục những tồn tại của sự việc sử dụng đất đô thị là cần có cơ chế điều hành quản lý đô thị đặc biệt quan trọng. Biện pháp này nhằm khắc phục việc mất thăng bằng trong cơ cấu sử dụng đất đô thị giữa đất ở với đất thiết kế xây dựng hạ tầng xã hội, cơ sở hạ tầng kỹ thuật cũng như những kiến nghị về đảm bảo môi trường.
đặc biệt, cần đẩy mạnh việc giám sát, thanh, kiểm tra tình hình triển khai đầu tư và quy hoạch, đầu tư và quy hoạch đô thị và chiến lược sử dụng đất thiết kế và xây dựng đô thành.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét