Trang tin mua bán đất nền, đất nền giá rẻ

Thủ tục làm giấy tờ nhà đất sẽ nhanh hơn trước

Bạn đã có thời điểm từng mua, bán nhà hay có dự định sẽ mua hay bán nhà đất trong mai sau không? Khi mua và bán, ủy quyền nhà, đất thì đương nhiên ai cũng thích giao dịch với Bất Động Sản Nhà Đất đã có sổ đỏ chính chủ. Người mua sẽ yên tâm hơn, còn người bán sẽ bán được giá cao hơn, thủ tục cũng đơn giản hơn. Nhưng liệu nhà, đất đã có sổ đỏ chính chủ rồi thì bạn rất có thể hoàn toàn yên tâm mua bán giao dịch hay chưa, đã rất có thể sang tên sổ đỏ chính chủ chưa?

thủ tục đăng ký đất đai nhanh chóng

Thay đổi trong cách quản lý và đăng ký đất đai

Từ ngày 27-8, Sở TN&MT TP không còn ký cấp thủ tục đất của hộ dân cư, cá nhân mà chuyển nhượng cho Văn phòng ĐK đất đai.
UBND Thành Phố HCM vừa ban hành quyết định quy định phối hợp giải quyết thủ tục hành chính đất đai trên địa bàn TP, trong số đó có lĩnh vực cấp chứng từ chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu căn hộ cao cấp và gia tài khác gắn liền với đất (GCN). Đến ngày 27-8, khi quyết định hành động này khởi đầu có giá trị thực thi, Sở TN&MT Thành Phố sẽ có văn bản chuyển nhượng ủy quyền cho Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) TP để cơ quan này chính thức cấp GCN cho dân.
“Lần đầu tiên, Sở TN&MT mạnh dạn chuyển nhượng ủy quyền cho một đơn vị chức năng công danh là VPĐKĐĐ cấp GCN. Việc ủy quyền đó sẽ giảm được một cấp ký giấy nên sẽ xử lý hồ sơ nhanh hơn, giảm tỉ lệ trễ hạn hồ sơ và giảm phiền hà cho dân” - ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP, nói như vậy khi phỏng vấn trao đổi với P. Pháp Luật Thành Phố HCM.

Ba cấp xuống hai cấp

. Phóng viên: Thưa ông, sau khi ủy quyền cho VPĐKĐĐ cấp GCN thì quy trình tiến độ cấp GCN sẽ như thế nào?
+ Ông Nguyễn Toàn Thắng: Theo tiến trình cũ, so với trường hợp cấp GCN cho hộ dân, cá nhân sẽ qua ba cấp: sau lúc dân cư nộp hồ sơ tại chi nhánh VPĐKĐĐ, hồ sơ sẽ được chuyển về VPĐKĐĐ để xem xét pháp lý, đủ điều kiện cấp thì chuyển về Sở TN&MT ký, đóng dấu. Sau đó, Bộ lại chuyển hồ sơ về VPĐKĐĐ để chuyển về chi nhánh trả cho người dân. Nay Bộ TN&MT chuyển nhượng cho VPĐKĐĐ thì sẽ giảm được một cấp ở Sở. Có nghĩa là hồ sơ sẽ không phải chuyển lên Bộ TN&MT ký nữa. Theo đó, hồ sơ của người dân nếu không có nhu yếu cấp phát mới thì Trụ sở VPĐKĐĐ sẽ cập nhật lên trang 4 của GCN rồi trả ngay. Trong trường hợp cấp GCN mới thì chỉ chuyển từ chi nhánh lên VPĐKĐĐ cấp, nơi đây sẽ sử dụng con dấu của Sở TN&MT. Vấn đề này sẽ đẩy gia tốc nhanh được giai đoạn cấp GCN cho dân.
. Quyết định hành động quy định liên hợp xử lý các thủ tục hành chính về đất đai chỉ cho phép Sở TN&MT chuyển nhượng ủy quyền cho VPĐKĐĐ cấp GCN thay vì chuyển nhượng luôn cho các Trụ sở. Như vậy, liệu có chuyển từ điểm nghẽn là Sở TN&MT sang điểm nghẽn khác là VPĐKĐĐ?
+ chắc chắn là việc giảm một cấp ký GCN (là Sở TN&MT) thì lối đi của hồ sơ sẽ ngắn hơn, sẽ cắt giảm được tương đối nhiều công đoạn. Chẳng hạn như khâu vận chuyển hồ sơ lên Sở, trình ký, đóng dấu rồi chuyển hồ sơ hoàn lại. Thời khắc qua, việc Ông L.Ân chuyển hồ sơ qua ba cấp đã làm mất đi tương đối nhiều thời gian. Đó cũng là lý do chính dẫn đến hồ sơ xử lý trễ hạn, làm tăng chi phí xúc tiến thủ tục hành chính, gây bức xúc cho dân.
Cán Bộ đang hướng dẫn người dân làm thủ tục xin cấp chứng từ ghi nhận nhà, đất ở Q12
không chỉ có thế, việc chuyển nhượng cho VPĐKĐĐ cấp GCN cũng tiếp tục giảm ách tắc hồ sơ và xử lý cấp chứng từ một cách chuyên nghiệp hơn. Cụ thể là lúc chuyển hồ sơ về Sở TN&MT ký, Hiện giờ chỉ có hai Phó Giám Đốc Bộ ký cấp GCN cho hộ dân cư, cá nhân; còn GĐ Bộ ký toàn bộ tổng thể trường hợp của các tổ chức triển khai, Doanh Nghiệp. Nhân sự như vậy là ít ỏi trong lúc Sở còn phải xử lý rất nhiều việc làm thuộc các mảng khác. Trong khi đó, chuyển nhượng ủy quyền về cho VPĐKĐĐ là một đơn vị công danh, chỉ tập trung chuyên sâu một lĩnh vực cấp thủ tục thì sẽ xử lý nhanh hơn. Nhân sự ký cấp GCN tại VPĐKĐĐ cũng nhiều hơn. Cho nên vì vậy rất có thể khẳng định là sẽ không bị quá tải như cách làm cũ.
. Được biết thêm Sở TN&MT thí điểm chuyển nhượng cho VPĐKĐĐ cấp GCN những năm một năm. Tại sao không chuyển nhượng ủy quyền luôn cho các chi nhánh được cấp giấy?
+ việc này Thành Phố Hồ Chí Minh vẫn đang tiếp tục đề xuất Sở TN&MT theo hướng tới đây sẽ ủy quyền luôn cho các chi nhánh cấp chứng từ. Trong thời gian thí điểm chuyển nhượng cho VPĐKĐĐ, Thành Phố cũng phải có thời khắc để sẵn sàng đầy đủ cơ Sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ nhân sự đủ tố chất để xúc tiến cấp GCN, vốn là một gia tài rất lớn của người dân.

Trễ hạn còn khoảng 10%

Hai năm kể từ khi thực hiện quy mô VPĐKĐĐ một cấp đã xảy ra hiện trạng trễ hạn tiếp tục. Có các địa phương phải gửi rất nhiều thư xin lỗi cư dân, chẳng hạn như H. Bình chánh (hơn 5.000 Thư), Bình Tân (hơn 7.700 Thư). Câu chuyện này sẽ được chấm dứt trong thời gian tới phải không, thưa ông?
+ Đúng là khi mới tập trung chuyên sâu về một đầu mối để cấp GCN đã xẩy ra thực trạng tắc nghẽn hồ sơ không ít. Thậm chí có những nơi trễ hạn hồ sơ 70%-80%. Sau đó Thành Phố đã triển khai 1 loạt biện pháp như liên thông với cơ quan thuế, bưu điện, vận động cư dân cập nhật lên trang 4 của GCN thay vì cấp phát mới đã kéo giảm xuống còn 60%, 40%, 30% và Trong thời điểm này là khoảng 10%.
5.000 Là số lượng hồ sơ xin cấp GCN gửi đến Sở TN&MT bình quân trong 1 tháng. Theo Bộ TN&MT, từ khi Luật Đất đai 2013 có giá trị thực thi và xúc tiến VPĐKĐĐ một cấp đến thời điểm này, số lượng hồ sơ cấp GCN cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư phải chuyển về Sở TN&MT Thành Phố như vậy là rất lớn, khiến khối lượng việc làm là khá nhiều. Vì thế, việc chuyển nhượng cho VPĐKĐĐ cấp chứng từ là nhằm để xử lý ách tắc này.
đăng ký nhà đất được thực hiện qua 2 giảm trễ
Một trong những nguyên nhân nữa dẫn đến chuyện trễ hạn hồ sơ là trước đây Nghị định 43/2015 hướng dẫn Luật Đất đai quy chế thời gian ấn hạn giải quyết hồ sơ bao gồm cả ngày nghỉ, ngày lễ. Tuy vậy, Hiện nay Nghị định 01 đã gỡ rối được Vấn đề này. Chúng tôi kỳ vọng rằng với sự ủy quyền này thì sẽ giảm được không ít thực trạng trễ hạn hồ sơ của dân trong thời hạn tới.
. Trong thời điểm này dân cư vẫn than phiền về việc phải chạy đi chạy lại hỏi kết quả xử lý hồ sơ. Thậm chí là phải chạy lòng vòng hết Trụ sở lên VPĐKĐĐ rồi lên Sở, rất phiền hà. Quy chế liên hợp xử lý thủ tục hành chính trong lĩnh vực cấp chứng từ vừa mới được phát hành có xử lý được sự việc này?
+ Lúc bấy giờ việc đón nhận hồ sơ của dân cũng khá linh động. Người có thể nộp tại các Trụ sở bản địa mình hoặc tại VPĐKĐĐ Thành Phố hoặc ở cấp xã (tùy từng địa phương bố trí). Sau khi giải quyết xong thì chuyển trả kết quả về cho dân tại nơi nộp hồ sơ. Thực tế tại TP có các huyện như Củ Chi, Cần Giờ có đặc thù là khoảng cách giữa các xã với giữa trung tâm huyện là rất xa. Cho nên vì thế nếu một cư dân cầm hồ sơ lên huyện nộp thì rất khó khăn cho người dân nên cũng tiến hành nhận hồ sơ và trả kết quả tại xã để giảm thời khắc đi lại cho người dân.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét