Trang tin mua bán đất nền, đất nền giá rẻ

Đại gia 'ôm' đất vàng ngàn tỷ trong tâm ngắm

Những Dự Án BĐS căn hộ cao cấp nhà liền kề được thiết kế và xây dựng với quy mô ngàn tỷ trong thời gian gần đây. Góp phần giải quyết nhu yếu căn hộ cao cấp chất lượng cũng như giá thấp nhưng cũng là thời gian phát sinh nhiều bất cập tương quan đến vấn đề gây dựng đảm bảo nguy cơ mất bảo đảm an toàn cháy nổ...

Những vụ đổi đất cho các nhà đầu tư trong quá khứ

7-8 năm về trước, nhiều công tử đại gia Bất Động Sản như Geleximco,... Từng được coi là những ngôi sao trong lĩnh vực “ đổi đất lấy hạ tầng ” khi đầu tư 1 loạt con đường như đường Lê Văn Lương kéo dài, đường Lê Trọng Tấn. Đổi lại, các "ông lớn" đó được TP.Hà Nội trả cho những mảnh đất nền lớn dọc các con phố mới mở để làm căn hộ, biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp.
đây cũng là thời kỳ “trăm hoa đua nở” của hình thức BT nở rộ khắp các địa phương. Thế nhưng, hình thức góp vốn đầu tư trên bị nhìn nhận và đánh giá là gắn với những rủi ro trong xác định giá trị khu đất đem đổi. Có nghĩa, những khu đất được những địa phương đổi cho nhà đầu tư để lấy đường xá hay công trình khác rất có khả năng có mức giá trị cao hơn nhiều số vốn mà các công tử đại gia đã bỏ ra.
Đường Lê Văn Lương kéo dài (nay là đường Tố Hữu). Ảnh: L.Bằng
Thời gian gần đây, Thanh tra chính phủ nước nhà đã công bố kết luận thanh tra việc đổi đất lấy đường xá , nhà máy nước,... Trên địa bàn TP.HN. Kết quả là 7 dự án BT trong chương trình đổi đất lấy cơ sở hạ tầng của TP. Hà Nội xuất hiện hàng loạt sai phạm. Trong đó, có tới 7 dự án Bất Động Sản BT trong chương trình đổi đất lấy hạ tầng của TP. Hà Nội có sai phạm gây thất thoát vốn lớn.
điển hình là dự án Bất Động Sản nhà máy nước Yên Bộ do tập đoàn Gamuda Berhad (Malaysia) thực thi. Cả Thanh tra cơ quan chính phủ lẫn kiểm toán nhà nước đều vào cuộc xem xét dự án này. Từ đó, kiểm toán nhà nước đề xuất kiến nghị tập đoàn lớn Gamuda Berhad giảm giá trị quyết toán dự án thành hơn 61,9 triệu $, trong số đó yêu cầu nộp trả UBND Thành Phố Hà Nội hơn 484 tỷ đồng. Đồng thời kiến nghị giảm số được Thành Phố Hà Nội thanh toán so với giá trị quyết toán người đầu tư lập tương đương hơn 872 tỷ vnđ.

Bất động sản Mường Thanh nằm trong tầm ngắm của cơ quan điều  tra

Một dự án Bất Động Sản tai tiếng khác gắn với “đại gia” CIENCO 5 là dự án Bất Động Sản đường trục hướng phía nam tỉnh Hà Tây cũ với tổng chiều dài hơn 40km (thực tế mới làm được hơn 18km). Sai phạm tại chỗ này, theo Thanh tra chính phủ nước nhà, là cơ quan Chính phủ có thẩm quyền đánh giá và thẩm định, phê duyệt và tính ngân sách lãi suất 920 tỷ vnđ trong tổng giá trị đầu tư dự án Bất Động Sản BT là không có cơ Bộ, dẫn đến xác định giá trị tổng giá trị đầu tư để ký HĐ sai tăng 920 tỷ vnđ.
Không dừng lại ở đó, theo tìm hiểu của P..VietNamNet, dự án Bất Động Sản đó cũng đã và đang trong tầm ngắm của cơ quan tìm hiểu. Cơ quan an ninh điều tra đang xác định hành vi làm trái quy chế của nhà nước về quản lý điều hành kinh tế trong quy trình CIENCO 5 và CIENCO 5 Land tiến hành Dự Án BĐS BT đường trục hướng nam tỉnh Hà Tây cũ và 3 dự án Bất Động Sản Khu đô thị để hoàn vốn đầu tư là Thanh Hà A - CIENCO 5, Thanh Hà B - CIENCO 5, Mỹ Hưng - CIENCO với tổng diện tích gần 600 ha. Tổng giá trị góp vốn đầu tư dự án Bất Động Sản đường BT này là hơn 6.000 Tỷ, gồm có cả 920 tỷ vnđ chi phí lãi vay mà Thanh tra cơ quan chính phủ kết luận là sai quy chế.
Dự án Thanh Hà CIENCO 5 đang bị điều tra.
Cao trào trở lại
Sau quá trình im ắng vì Nhà Đất “đóng băng”, 1-2 năm trở về đây, phong trào làm dự án BT bỗng độ HOT hẳn.
Nhiều chủ đầu tư của dự án BOT giao thông như Công Ty cổ phiếu Tasco, Doanh Nghiệp CP góp vốn đầu tư Tuấn Lộc, Cienco4,... Đã quay sang yêu cầu 1 loạt các Dự Án BĐS BT ở nhiều bản địa trên cả nước.
mới đây, để có 40 tỷ USD làm đường tàu đô thành, TP.HN cũng kiến nghị với TTCP cho phép bổ trợ vào quy hoạch sử dụng đất quy trình 2011-2020 thêm 6.000 Ha đất để làm quỹ đất đối ứng cho các người đầu tư TNHH Tư Nhân tiến hành các dự này. Tổng vốn quỹ đất này theo tính toán của TP. Hà Nội lên tới 300.000 Tỷ vnđ (15 tỷ USD).
Khi góp ý cho 1 dự án giao thông “khủng” theo hình thức BT của TP.Hà Nội, Sở kế hoạch và đầu tư không quên lưu ý việc công khai minh bạch trong quy trình góp vốn đầu tư gây dựng, đảm bảo không thất thoát gia tài Chính phủ.
Tồn tại những sai phạm ở Thanh Hà Cienco5

Bộ kế hoạch và đầu tư cũng nhắc TP Hà Nội “tránh lặp lại các tồn tại tiêu giảm đã được nêu tại những kết luận thanh tra về các Dự Án BĐS BT đã và đang triển khai trên địa bàn”.
không chỉ có vậy, một vài ba năm quay trở về đây, 1 loạt địa phương đã và đang đề xuất xây các trung tâm hành chính tập trung chuyên sâu bằng cách “đổi đất lấy trụ sở”, tức người đầu tư bỏ tiền xây chi nhánh rồi nhà nước sử dụng, đổi lại chủ đầu tư được cấp đất ở các Trụ sở cũ của những Bộ ban ngành di dời. Rất có khả năng kể ra 1 loạt dự án Bất Động Sản BT xây trung tâm hành chính tại các bản địa, như Khánh Hòa (4.300 Tỉ đồng), Hải Dương (2.060 Tỷ đồng), nghệ an (2.200 Tỷ đồng), Hải Phòng, Thanh Hóa,...
Khi chi phí chật chội, công nợ chạm trần, việc thu hút TNHH Tư Nhân góp vốn đầu tư cơ sở hạ tầng bằng nhiều hình thức, trong đó có BT là dễ hiểu. Nhưng với những hình thức góp vốn đầu tư ẩn chứa nhiều nguy cơ thất thoát, bắt tay, xin cho như BT, việc kiểm soát chặt chẽ để không tái diễn các sai lầm đáng tiếc là cần thiết.
TS Nguyễn Xuân Thành, Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright từng khuyến nghị: Trong trung hạn, thay vì việc đổi đất lấy hạ tầng như trước khiến cho hoạt động không công khai minh bạch, làm tăng công nợ, có thể đổi phương thức huy động vốn cho đầu tư công. Đó là nên chấp nhận cho các bản địa góp vốn đầu tư hạ tầng bằng trái phiếu công trình, đảm bảo bằng quyền sử dụng đất, Chính phủ không bảo lãnh thì không gánh công nợ. Triển khai đấu thầu đối đầu, cơ sở hạ tầng đầu tư xong thì giá trị càng cao và thực hiện đấu giá đất, thu tiền về và sẽ thanh toán nợ nần trái phiếu. Như vậy vừa góp vốn đầu tư cơ sở hạ tầng, không làm tăng nợ công mà vẫn bảo vệ công khai minh bạch.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét