Trang tin mua bán đất nền, đất nền giá rẻ

Những nghịch lý khi đầu tư căn hộ cho thuê tại Sài Gòn

Mới đây, CBRE đã công bố báo cáo về thị trường cho thuê căn hộ tại TP Hồ Chí Minh qua những dữ liệu giao dịch trong hệ thống của đơn vị này. Các dữ liệu thống kê đã chỉ ra những nghịch lý của loại hình bất động sản cho thuê căn hộ trong thời gian vừa qua.

đầu tư căn hộ tại sài gòn

Căn hộ nhỏ cho thuê sinh lời cao hơn căn to

Theo số liệu thống kê thì loại căn hộ một phòng ngủ có diện tích tối thiểu 45 m2 đã được đầu tư nội thất sẽ có tỷ suất sinh lời cho thuê là 6-7% một năm. Trong khi đó, căn hộ 2 phòng ngủ với diện tích tối thiểu 75 m2 có trang thiết bị nội thất hoàn thiện có tỷ suất sinh lời 5,5-5,8% / năm. Với căn hộ 3 phòng ngủ có diện tích 110 m2 tỷ suất sinh lời chỉ còn 5,2-5,5%/ năm. Số liệu này có thấy căn hộ có diện tích càng nhỏ, tỷ lệ đầu tư thấp thì khoản lợi nhuận mà nó mang lại sẽ cao hơn các căn hộ có diện tích rộng, thiết kế nhiều phòng ngủ.

Giá thuê đắt không đảm bảo lợi nhuận cao

Khu vực trung tâm quận 1 luôn có giá thuê ở ngưỡng cao dẫn đầu thị trường căn hộ cho thuê tại TP HCM, lý do là bởi vị trí đắc địa và các loại hình bất động sản đều thuộc hàng đẳng cấp. Theo khảo sát thì hiện mức giá cho thuê cao nhất tại khu vực quận 1 là  4.600-6.300 USD một tháng nhưng tỷ suất lợi nhuận đạt được hàng năm chỉ từ 3-4%. Các căn hộ có lợi nhuận cho thuê cao nhất tại khu vực quận 1 cũng chỉ dừng ở mốc 6,5% một năm.

căn hộ sài gòn

Trong khi đó, tại quận Bình Thạnh, mức giá căn hộ cho thuê cao nhất là từ 2.200-4.500 USD một tháng, nhưng tỷ suất sinh lời lên đến 8,5%/ năm. Biên lợi nhuận cho thuê tối thiểu trên địa bàn quận Bình Thạnh cũng đạt 5% mỗi năm. Riêng khu vực quận 2, giá thuê căn hộ cao nhất khoảng 1.200-2.500 USD một căn mỗi tháng nhưng tỷ suất sinh lời lên đến 7%. Lợi nhuận tối thiểu từ căn hộ cho thuê tại quận 2 cũng đạt 4,5-5%.

Số liệu này cho thấy căn hộ có giá thuê cao, đầu tư lớn không đồng nghĩa với tỷ suất lợi nhuận mang lại sẽ cao. Bằng chứng là căn hộ tại quận 2 có giá thuê thấp hơn hẳn khu vực quận 1 và Bình Thạnh nhưng biên lợi nhuận tốt hơn rất nhiều. 

Dự án quy mô lớn giá thuê chỉ ở mức trung bình

Một thực tế đang diễn ra tại TP Hồ Chí Minh là những căn hộ có quy mô lớn, tiện ích đầy đủ thì giá cho thuê lại không cao. Khảo sát từ hệ thống của CBRE cho thấy, các căn hộ nằm trong dự án quy hoạch lớn với nhiều cây xanh, tiện ích đầy đủ nhưng giá cho thuê chỉ ở mức trung bình do khu vực này mật độ cư dân sống tại đây quá đông đúc. Trong khi khách thuê các căn hộ trong dự án quy mô lớn thường là khách nước ngoài đến từ châu Á gồm: Nhật, Hàn, Đài Loan, Singapore, chủ yếu là các doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam.

Ngược lại, các căn hộ nằm trong dự án quy mô nhỏ, tách biệt, tiện ích hạn chế hơn thì sản phẩm lại rơi vào phân khúc cao cấp, hạng sang và giá cho thường cao hơn rất nhiều. Đối tượng khách thuê của loại hình căn hộ này chủ yếu là khách dến từ châu Âu, châu Mỹ.

Nhu cầu thuê giá rẻ cực lớn nhưng loại căn hộ giá cao lại lấn ướt

nhu cầu thuê cực lớn

Thời gian gần đây, nhu cầu thuê căn hộ có giá dưới 1000 USD tăng đột biến, chiếm khoảng 30%, trong khi các căn hộ có giá thuê từ 1.100 USD – 2000 USD lại chiếm phần đông các căn hộ giá rẻ. Nếu tình trạng này vẫn tiếp tục diễn ra trong những năm tới, tình trạng cung cầu sẽ khó có thể gặp nhau, đặc biệt đối với phân khúc căn hộ cho thuê giá rẻ như hiện nay. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét